Những điều cần biết về luật Lao Động ở Úc

những điều cần biết về luật lao Động ở Úc

NGHE BẢN TIN

Last Updated on March 18, 2023 by Ozlinks Education

Nếu bạn đang đọc bản tin này, có nghĩa là bạn đang quan tâm đến du học Úc, hoặc bạn đang là một du học, di dân sinh đang sống và làm việc tại Úc. Chắc chắn bạn sẽ có rất nhiều trải nghiệm thú vị, trong cuộc sống hàng ngày, cho đến việc học tập, và đặt biệt là những trải nghiệm, về công việc làm! Nước Úc là một đất nước đa văn hóa, với cơ sở hạ tầng đẳng cấp, các trường đại học hàng đầu, thiên nhiên tươi đẹp, thành phố sôi động và nhiều đại dương đơn giản là những lý do chính khiến nhiều di dân chọn Úc để học tập và làm việc. Nhưng để có thể hội nhập vào môi trường sinh sống ở Úc, được hiệu quả và để hiểu rõ về những quyền lợi của người lao động, trong môi trường làm việc, bạn cần nên biết rõ về phương cách hoạt động, của bộ luật lao động của Úc.

Trong bài viết này Ozlinks Education chia sẽ chi tiết cụ thể về luật lao động ở Úc.

Tổng quan về Luật Lao Động ở Úc

Nói chung, luật lao động của Úc có nguồn gốc từ các nguồn sau:

  • thông luật; Và
  • khung pháp lý và quy định: bao gồm luật tiêu chuẩn việc làm quốc gia (National Employment Standards) và các thỏa thuận công nghiệp công cụ, chẳng hạn như modern awards and enterprise agreements.

Thông luật

Thông luật là nguồn cơ bản của các nghĩa vụ trong việc làm tại Úc. Nguồn gốc rõ ràng nhất của nghĩa vụ theo luật chung là hợp đồng lao động. MỘT hợp đồng lao động, dù bằng văn bản hay chỉ qua trao đổi, chi phối mọi mối quan hệ việc làm ở Úc.

Hợp đồng lao động không nhất thiết phải được lập thành văn bản, mặc dù nó Rất khuyến khích. Hợp đồng lao động bằng văn bản là hợp đồng chính thức bao gồm nhiều yếu tố, điều khoản liên quan đến trách nhiệm và chức vụ được chỉ định, hợp đồng bao gồm những điều khoản sau nhưng không giới hạn:

  • bắt đầu và thời gian làm việc;
  • thù lao;
  • vai trò, mô tả công việc và thâm niên của nhân viên;
  • cách thức mà mối quan hệ có thể được chấm dứt; Và
  • bất kỳ yêu cầu cụ thể nào, bao gồm bảo mật, sở hữu trí tuệ và các hạn chế sau khi chấm dứt.

Nếu được sử dụng hiệu quả, một hợp đồng lao động bằng văn bản, cung cấp một cơ chế theo mối quan hệ của các bên có thể được mô tả, quản lý và đo lường một cách hiệu quả. Tầm quan trọng của việc có một văn bản, hợp đồng lao động đã trở nên quan trọng hơn, để trách những liên quan đến tranh chấp, về các bên nghĩa vụ, quyền và lợi ích trong một công việc bối cảnh.

Chính sách nơi làm việc bằng văn bản có thể được ban hành bởi người sử dụng lao động quy định các thủ tục mà nhân viên phải tuân theo khi thực hiện công việc hoặc truy cập các quyền. Thông thường, các chính sách có nghĩa vụ tại nơi làm việc ràng buộc đối với người sử dụng lao động.

Khung pháp lý và quy định

Pháp luật về quan hệ nơi làm việc đã trải qua những thay đổi đáng kể ở Úc trong 10 năm qua. Một trong những thay đổi quan trọng nhất là trong hầu hết các trường hợp, người lao động làm việc trong khu vực tư nhân và khu vực công của Liên bang hiện phải tuân theo luật liên bang tại nơi làm việc, chủ yếu là Đạo luật Công bằng 2009 (Đạo luật FW).

Đạo luật Việc làm Công bằng (Fair Work Act)

Mục đích của Đạo luật Công bằng Việc làm (Fair Work Act 2009) là giới thiệu một hệ thống quan hệ tại nơi làm việc quốc gia đặt ra các tiêu chuẩn và điều kiện tối thiểu cho người lao động và cung cấp khuôn khổ pháp lý cho quan hệ giữa người lao động và người sử dụng lao động cho phần lớn các nơi làm việc ở Úc.

Những điều khoản của Đạo luật Việc làm, phác thảo các trách nhiệm có theo quy định để đạt được mục đích cung cấp giáo dục, hỗ trợ và hướng dẫn cho người sử dụng lao động, và người lao động, thúc đẩy và giám sát việc tuân thủ luật tại nơi làm việc của các bên.

Một số tính năng chính của Đạo luật FW là:

Đạo luật Công bằng 2009 (Đạo luật FW) bảo vệ một số quyền, bao gồm:

  • mức lương tối thiểu ở Úc là 21.38 đô la Úc mỗi giờ cho năm tài chính 2023
  • Số giờ làm việc tối đa hàng tuần – 38 giờ bình thường đối với nhân viên toàn thời gian cộng với số giờ bổ sung hợp lý.
  • quyền tại nơi làm việc
  • quyền tham gia vào các hoạt động công nghiệp quyền không bị phân biệt đối xử bất hợp pháp
  • quyền không bị ảnh hưởng hoặc áp lực quá mức trong việc đàm phán các thỏa thuận cá nhân.
  • Quyền được nghỉ phép nuôi con không lương trong tối đa 12 tháng, với quyền yêu cầu gia hạn tổng cộng 24 tháng, sự chấp thuận tùy thuộc vào hoạt động kinh doanh hợp lý của người sử dụng lao động yêu cầu.
  • Được hưởng 4 tuần nghỉ phép hàng năm có lương, hoặc 5 tuần cho người làm việc theo ca.
  • Quyền hưởng các ngày nghỉ lễ được trả lương và các quy tắc xung quanh công việc vào các ngày nghỉ lễ.

Mức lương tối thiểu ở Úc là bao nhiêu?

Mức lương tối thiểu quốc gia áp dụng cho nhân viên không được bảo vệ bởi một giải thưởng hoặc thỏa thuận đã đăng ký. Đây là mức lương tối thiểu được quy định bởi Fair Work Act 2009 và được xem xét hàng năm.

Kể từ ngày 1 tháng 7 năm 2022, Mức lương tối thiểu quốc gia là $21,38 mỗi giờ hoặc $812,60 mỗi tuần. Tham khảo tại trang www.fairwork.gov.au/ để biết thêm thông tin.

 

Khi nào tôi sẽ nhận được phiếu lương?

Theo luật lao động của Úc, chủ lao động phải ra phiếu lương và phải được trao cho nhân viên trong vòng 1 ngày làm việc kể từ ngày trả lương, ngay cả khi nhân viên đang nghỉ phép. Phiếu lương phải ở dạng điện tử hoặc bản cứng.

Lưu ý

Thông tin được trình bày trên đây là những điểm yếu tố cơ bản xung quanh luật loa động Úc, mọi thông tin liên qua đến luật lao động có thể tham khảo tại trang www.fairwork.gov.au/. Mặc dù sự nỗ lực đã được thực hiện để cung cấp thông tin đầy đủ và chính xác về luật lao động. Ozlinks Education không chịu bất kỳ trách nhiệm nào đối với bất kỳ sai sót hoặc thiếu thông tin nào trong phần này.

Đăng Ký Ngay

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

// function disable copy envent function add_this_script_footer(){ ?>